Skip to content

นำเสนอผลงานด้วย Prezi (สิ) ตอนที่ 2

07.21.2011

ความเดิมตอนที่แล้ว ที่ได้แนะนำการทำ Prezi ไว้เบื้องต้น (จริงๆไม่อ่านก็ทำได้กันใช่มั๊ย 55) ตอนนี้เลยอยากยกตัวอย่างขั้นตอนการทำ Prezi แบบเถือกๆ ที่เราอยากได้ภาษาไทยไปไว้ใน Prezi มากๆ จึงต้องทำเป็นไฟล์รูปภาพก่อน  ข้อดีของไฟล์รูปภาพอีกอย่างคือ เราสามารถแก้ไขอะไรได้อิสระมาก ตามศักยภาพของโปรแกรมที่เราใช้เลย เช่น Photoshop เราจะใส่ effect อะไรก็ได้ลงไป สุดท้ายเราก็ใช้ Prezi แค่ให้มันซูมๆ รูปที่เราทำเท่านั้นเอง

image022

ภาพด้านบนเป็นเหตุการณ์ตอนใช้ Photoshop ในการแต่งรุปขนาดใหญ่ หลังจากนั้น เราก็ให้ Prezi ช่วยซูมเข้าไปทีละรูปเล็กๆ …. หรืออาจจะใส่ข้อความที่เป็นเนื้อหาลงไปในรูปเพื่อแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทยไม่ได้ของ Prezi

image012

…..

คราวนี้เราก็มีวัตถุดิบในการทำ Prezi แล้ว

image002

เข้าไปที่หน้าแก้ไขงานของ Prezi การคลิกไปที่ใดๆ เป็นการเพิ่มข้อความลงในกระดานของเรา แต่เราต้องการชื่อเรื่องเป็นภาษาไทย ให้ Photoshop ช่วย

image004

เลือก Insert >>>> Image แล้วมันจะอัพโหลดไฟล์ภาพเราขึ้นไปบนเว็บเค้าก่อน แล้วจึงดาวน์โหลดลงมาที่กระดานเราอีกทีนึง (ถ้าภาพใหย่ต้องรอหน่อยแหละ)

image008

ปุ่มตรงกลางที่เป็นรูปมือและวงกลมล้อมรอบ ใช้สำหรับการขยาย หมุน และเลื่อนรูปภาพของเรา

image006

บางทีเราอาจต้องใช้เครื่องมือ Text ในการเพิ่มเนื้อหาไป  นอกเหนือจากภาพที่เราทำ ดังนั้น จึงควรเลือก theme และสี ของตัวอักษรให้ใกล้เคียงกับภาพที่เราทำเพื่อจะได้ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเมนูColor & Fonts >>>> Theme Wizard

image010

เมื่อปูภาพลงบนกระดานจนครบ เราจึงใส่ลำดับการซูมภาพ โดยเมนู Path >>>> Capture View (แนะให้ใช้อันนี้เพราะง่ายมาก) หลักการคือ เราคลิก Capture View 1 ครั้งมันจะถ่ายภาพฉากที่เราต้องการให้นำเสนอตามลำดับไปเรื่อยๆ เราอยากให้มันซูมไปอีก ก็ scroll เมาส์ขึ้นแล้วก็ Capture View การนำเสนอเราก็จะซูมตามไปด้วย ฯลฯ

image018

ใส่ลำดับ จนพอใจ

image020

เมื่อซูมออกจะเห็นสี่เหลี่ยมแสดงภาพรวม ฉากแต่ละฉากที่จะนำเสนอจะแสดงเป็นรูปสี่เหลี่ยมไว้  โดยเจ้าสี่เหลี่ยมนี้เราสามารถ ย่อขยาย  เคลื่อนที่ และหมุนได้ … การหมุนจะทำให้หน้าจอเราพลิกเวลานำเสนอ น่าตื่นเต้นและน่าตาลายอย่างแท้จริง ดังภาพข้างล่าง มีการหมุนแล้ว …

image026

เมื่อทำการ Capture View จนครบจะเห็นเป็นภาพสี่เหลี่ยมล้อมฉากของเรามากมาย

image028

และดูเป็นลำดับการแสดงได้ดังนี้

image030

เมื่อพร้อมแล้วก็เลือกเมนู Show เพื่อชมการนำเสนอได้เลย โดยใช้ปุ่ม → Right arrow เพื่อควบคุมทิศทางการนำเสนอไปด้านหน้า

ตัวอย่างที่ 1 โรงพยาบาลเอกชน http://prezi.com/fw9g6p5nslbk/private-hospital/

ตัวอย่างที่ 2 โครงร่างวิจัยเพื่อนให้ช่วยทำ http://prezi.com/6nvq34ilq6qh/template-sap/

แทรก: มีอีกวิธีนึงที่จะเอาภาษาไทยเข้าไป ลอง Insert .PDF เข้าไปสิครับ😀

ปล.อ่านเสร็จแล้วงงเองที่สุดอ่ะ เรื่องนี้
ปล.เรื่องนี้เขียนมาเกือบเดือนแล้ว (ตั้งแต่ 16 มิ.ย.โน่น ดองไว้) แต่เพิ่ง publish เข้าไปดูอีกทีมันมี feature ใหม่ที่สุดยอดมาก เดี๋ยวลองใช้ดูมั่ง

6 ความเห็น leave one →
  1. 07.21.2011 2:55 pm

    โอ้บร๊ะเจ้า จอร์จ มันยอดมาก

  2. 126 permalink
    07.26.2011 11:46 pm

    โอ้ว น่าลอง
    เบย์ลองแล้วตอนพรีเซ้นสัมมนาวันจันทร์ที่25July2011

  3. 02.03.2012 4:00 am

    สุดยอดจริงๆเสียตรงที่ยังไม่รองรับภาษาไทยนี่ละ

  4. 05.12.2012 10:36 am

    คิดตรงกันเลย อนาคตก็คงต้องรอการพัฒนาเพื่อใช้กับ Thai font ต่อไป

  5. นิรนาม permalink
    06.27.2012 11:22 am

    เยียมมมมมม มากกกกกกกก

Trackbacks

  1. การนำเสนองานด้วย Prezi

ใส่ความเห็น

